14 thg 11, 2011

củ cải có màu gì? sự phức tạp của ngôn ngữ Dziệt (Yit-Yue)

Củ cải trắng, củ cải đỏ, cà rốt

<trích lại trên webtretho>





Hi.hi.hi

Thấy cái vụ đặt tên này hay quá vô chọc chút cho dzui

Ngôn ngữ Việt Nam thì phải học mãi các mẹ ạh, nó phong phú đến lạ


Trích dẫn Nguyên văn bởi me-cun-sap-beo Xem bài viết
Xứ mình (Bến Tre), một số nơi cũng kêu tắc = hạnh nè.
Mình đi học đi làm ở SG riết rồi nói chuyện với mẹ mình cũng có khi hổng hiểu nhau.
Vd:
cà tím = cà nâu
đậu bắp = cà bắp


nghe chữ Cà Bắp hồi đầu mình cũng khoái vì tìm thêm được 1 từ mới => vậy thì nó thuộc họ Đậu hay thuộc
nhưng hơn mười mấy năm trước mình ra ngoài bắc mình thắc mắc ngoài đó hổng có Đậu mà cũng hổng có Bắp
nên mình gọi là quả Đỗ Ngô => không ai hiểu mình nói chi cả ;((

Trích dẫn Nguyên văn bởi bombom_13102 Xem bài viết
Đồng ý với mẹ vụ khoai lang tây này, bà chị dâu chồng e dân Long Thành, Đồng Nai gọi khoai tây là khoai lang tây làm lúc đầu e cứ tưởng có thêm 1 loại khoai lang nào nữa đó. Ngoài quê e khoai tây là khoai tây, khoai lang là khoai lang, ko có gọi khoai lang tây!
đúng dzậy!



cái này nhắc mình nhớ cái vụ người ta gọi Cà Tô Mát, mình cười khặc khặc




Trích dẫn Nguyên văn bởi beebee_bee Xem bài viết
này là có vấn đề nè. Nhà em quê mùa dốt nát, có học của Tây tàu bao giờ, dòng họ, bạn bè cũng quê ráo, xung quanh hàng xóm nhiều đời chưa từng bướt ra khỏi cái saigon vậy mà vẫn gọi củ cam cam là ca rốt đó chị.
cho đến khi mình biết thêm một tên mới thì thú vị biết bao!

hầu các mẹ vài tấm hình minh hoạ cho sinh động

hồi xưa có người gọi là cà rốt và cũng có người kiu là củ cải đỏ



còn cái này là củ cải (bình thường)



rồi cho đến khi xuất hiện thêm cái anh chàng này mới bắt đầu phức tạp:



và cả anh này nữa nó lại hồng hồng và dài dài



thế là mọi người rối lên: củ cải đỏ - củ cải trắng - cà-rốt,... mai mốt có củ cải hồng, củ cải xanh, củ cải tím

khi muối rồi thì kiu là củ cải nâu?!? hay xá pấu (xá bấu) hay củ cải muối ? ;-PPP



xem thêm món xá pấu & cốn xại trứ danh xứ Bạc Liêu: http://go4go.blogspot.com/2011/11/mon-xu-bac.html

nhắc tới cái vụ này em cũng bổ sung thêm chút cái vụ rối

trong món Bò Pía này có nhắc tới củ sắn



không khéo thì có mẹ lại về lấy củ này ra làm món Bò Pía chứ chả chơi



hay là lấy củ này tạm, cũng là củ sắn nhưng nó có dây



còn gọi là củ Đậu ? thì ở trong trỏng có quá trời củ Đậu luôn

vậy thì chọn củ Đậu Rồng (Đỗ Ngô) vậy




cái củ này luộc rồi



cái này trong agriviet:
Lưu ý: "Củ đậu rồng và trái đậu rồng là khác nhau nha. Không hiểu vì sao vn mình không ăn củ đầu rồng chứ củ đậu rồng thì dân Campuchia rất thích. Mình đã từng ăn rồi, ngon hơn khoai tây."
Link: http://agriviet.com/home/threads/533...#ixzz1dgCqzeqj

nói một hồi tẩu hoả nhập ma giống như vở kịch "vì sao tôi điên"
gởi các mẹ xem giải trí chút: http://e-whoiswho.blogspot.com/2011/...o-toi-ien.html

<hình ảnh sưu tầm trên trang mạng>

1 nhận xét:

  1. link st: http://agriviet.com/home/threads/53378-Kinh-te-nho-tu-cay-so-dua/page2#axzz1dgBIBaEF

    Trả lờiXóa

rất mong được sự góp ý của các bạn, kiến thức là vô hạn...!!!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...